Xem Phim Vo Ngua Troi Nam
Biên đạo N/A
Với sự tham gia của: Huỳnh Đông
Sản xuất:: TFS
Thể loại: Phim Tình Cảm, Phim Chiến Tranh, Phim Tài Liệu | Lịch Sử
Country: Phim Việt Nam
Thời lượng:: 37 Tập
Năm sản xuất: 2010
Infomation:
Bộ phim! kể về cuộc đời và sự nghiệp của thi tướng huyền thoại Huỳnh Văn Nghệ, một tài năng văn võ song toàn, một nhân cách tiêu biểu của miền Đông Nam bộ.Phim Vó Ngựa Trời Nam Phim Vo Ngua Troi Nam bắt đầu từ lúc Huỳnh Văn Nghệ hãy còn là đứa trẻ nhà nghèo, con nhà võ, trải qua những truân chuyên của thời chiến tranh chống Pháp, cho đến khi trưởng thành, quá trình hình thành nhân cách của ông và bao gian nan thử thách để ông trở thành người chỉ huy tài ba, khiến cho bọn thực dân Pháp và tay sai bấy giờ phải vô cùng khiếp sợ.Trong phim Vó Ngựa Trời Nam
Kịch bản được nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân viết dựa trên tập Thi văn Huỳnh Văn Nghệ (của Huỳnh Văn Nghệ) và Thi tướng Chiến khu xanh (của nhà văn Nguyên Hùng) cùng một số hình ảnh và tư ! liệu về ông do người nhà và những đồng chí c�! �a ông còn sống cung cấp. Sau ba năm, kịch bản mới được hoàn thành.
Bối cảnh thời Pháp thuộc nên việc tìm chó berger cho các quan Pháp cũng rất nhiêu khê. Mang chó theo, giữ chó đã khó, mà thuê xe chở gần chục con ngựa ròng rã theo đoàn phim cả mấy tháng trời, khi Cần Giờ, khi Đồng Tháp, khi lên Thác Mai…là cả một vấn đề, vừa tốn kinh phí, vừa cực khổ. Có khi đang quay cảnh đánh nhau, ngựa nghe tiếng súng nổ, hoảng hốt lồng lên, hất té người trên ngựa hoặc sợ quá chạy lung tung suýt đạp lên diễn viên.
Tự cải trang thành nữ nhi, tung hoành quậy phá khiến bà con làng xóm nhiều phen tá hỏa vì sự tinh ranh quỷ quái, anh chàng ngày càng chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng. Nếu như vai diễn oai phong lẫm liệt của ! ông tướng Huỳnh Văn Nghệ trong bộ phim của �! �ạo di ễn Lê Cung Bắc đã đem về cho anh giải Cánh Diều Vàng trong hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất, thì lần này trong bộ phim Hoa vàng nơi ấycủa đạo diễn Đinh Đức Liêm, Huỳnh Đông đã phá cách hoàn toàn khi hóa thân thành một nhân vật khác hẳn trước đây.
Lần này anh vào vai Út Quý, một chàng nông dân chính hiệu nhưng lại không thích chuyện ruộng vườn mà chỉ thích kinh doanh bằng nghề mua bán xe gắn máy. Với bản tính khéo ăn, khéo nói, tinh ranh bằng nhiều mưu mô thủ đoạn, ly gián tình cảm của một người anh họ (Hoàng Nhất) nhằm tranh giành tình cảm của Lành (Ngụy Thanh Lan), trong suốt quá trình mua bán xe đã xảy ra nhiều chuyện dở khóc dở dưới khiến anh rơi vào cảnh gậy ông đập lưng ông một cách thê thảm.
Bộ Phim Vo Ngua Troi Nam sẽ giới thiệu với người xem về cuộc đời một con người được kết tinh bởi những tính cách đặc biệt giữa một nhà trí thức, một nhà quân sự và một nhà thơ. Ông ra đời vào năm 1914, sau khi xong bậc tiểu học ở Tân Uyên (Đồng Nai) đã được nhận học bổng ở Trường Pétrus Ký Sài Gòn (nay là Trường Lê Hồng Phong). Tốt nghiệp diplôme, ông về làm việc tại Sở Hỏa xa Sài Gòn, tham gia phong trào đình công bãi thị, bị truy đuổi phải bôn ba sang Campuchia, Thái Lan.
Tại đây, ông sáng lập báo Hồn Cố Hương để hoạt động cách mạng. Sau Cách mạng Tháng Tám, ông tham gia lập và làm chi đội trưởng chi đội chiến khu Tân Uyên. Ông đã trở thành một con người huyền thoại của miền Đông Nam bộ với tài quân sự và thơ văn.! Việc tái hiện phần nào cuộc đời Huỳnh Văn Ngh! ệ (Hu� ��nh Đông đóng) sẽ cùng lúc cho chúng ta được sống lại một thời kỳ gian khổ mà anh hùng của những người nông dân miền Đông yêu nước. Bộ phim sẽ dừng lại vào thời điểm Huỳnh Văn Nghệ tập kết ra Bắc.
Cuộc đời của Huỳnh Văn Nghệ, vị tướng tài giỏi và đầy nhân cách này đã được hình thành bởi những cá tính độc đáo giữa một người trí thức, nhà quân sự và một thi sỹ. Trường đoạn được đạo diễn Lê Cung Bắc thực hiện tại vùng rừng sinh thái Thác Mai (từ thị trấn Định Quán – quốc lộ 20 – rẽ vào 23 km) mô tả thời kỳ Huỳnh Văn Nghệ tham gia phong trào đình công bãi thị tại Sài Gòn, bị Pháp truy bắt phải lánh sang Thái Lan (1942). Tại đây, ông hoạt động trong Hội ái hữu người Việt, sáng lập tờ báo Hồn Cố Hương để gây! dựng cơ sở cách mạng (phim sẽ sang Thái Lan quay một số cảnh cần thiết). Lúc này ở Bankok có tổ chức của luật sư Dương Văn Giáo – một chính sách Salon thân Nhật – núp dưới chiêu bài chống Pháp nhưng thực chất lại hoạt động kiểu Mafia, cử thuộc hạ lên Tam Giác Vàng thu mua á phiện để kinh tài lấy tiền ăn chơi trác táng.
Là bộ phim lịch sử, dựa theo cuộc đời của nhà quân sự, nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ, Phim Vo Ngua Troi Nam đưa người xem trở về những thập niên đầu thế kỷ 20. Cuộc đời của nhà thơ, nhà quân sự Huỳnh Văn Nghệ được bắt đầu từ những năm tháng tuổi thơ đầy vất vả. Vốn xuất thân trong gia cảnh nghèo khó nhưng Huỳnh Văn Nghệ lại học rất giỏi, là học sinh duy nhất! của Trường Mỹ Lộc (Bình Dương) được nhận h�! ��c bổ ng vào Trường Pétrus Ký Sài Gòn. Trong thời gian học tại Pétrus Ký, Tám Nghệ (Huỳnh Văn Nghệ) sớm làm quen với Chủ nghĩa Cộng sản. Ra trường, ông tiếp tục tham gia các hoạt động cách mạng. Thời gian ở Bangkok (Thái Lan), Huỳnh Văn Nghệ đã cùng với nhóm Việt kiều yêu nước tổ chức tờ báo Hồn Cố Hương. Ông là cây viết chủ lực với bút danh Thanh Kiếm Thần, kêu gọi mọi người ủng hộ Việt Minh đứng lên chống lại quân xâm lược Pháp - Nhật. Tại Sài Gòn, Huỳnh Văn Nghệ gia nhập Ủy ban Kháng chiến Nam bộ do Trần Văn Giàu lãnh đạo…
Để vạch trần bộ mặt thật của Dương Văn Giáo một cách thuyết phục trên tờ báo Hồn Cố Hương, Huỳnh Văn Nghệ đưa một người bạn thân giỏi võ nghệ tên Thuận, vào làm vệ sỹ cho Dương Văn Giáo. Thuận đã dùng! mưu giúp được ông gia nhập vào toán thủ hạ đi nhận hàng ở Tam Giác Vàng. Tại bản doanh của tên trùm phỉ Voòng, bằng sự mưu trí dũng cảm Huỳnh Văn Nghệ đã nắm rõ được bằng chứng tổ chức của Dương Văn Giáo buôn bán ma túy...Khi chọn vùng rừng già Thác Mai để làm bối cảnh chiến khu miền đông, nơi trung đoàn 10 của Huỳnh Văn Nghệ hoạt động sau Cách Mạng Tháng Tám, đạo diễn Lê Cung Bắc chợt nhìn thấy một khu nhà sàn (dành cho khách du lịch nghỉ qua đêm) nằm giữa rừng cây ven thác nước, khá giống với ảnh tư liệu chụp ở vùng ma túy Tam Giác Vàng. Thế là để tiết kiệm kinh phí vốn eo hẹp của phim truyền hình, họa sĩ thiết kế Lê Cương được lệnh cải tạo khu nhà sàn nói trên thành bản doanh của trùm phỉ Voòng để quay luôn những trường đoạn Huỳnh Văn Ng! hệ đến Tam Giác Vàng chạm trán với trùm ma túy v! ùng ba biên giới Lào – Thái – Miến.
Với đầu óc già dặn của một nhà chính trị, tài thao lược của một nhà quân sự và tâm hồn lãng mạn của một thi sĩ, Huỳnh Văn Nghệ đã thu phục được một số tổ chức riêng lẻ, tự phát tập hợp thành một lực lượng thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; biến Tân Uyên (Bình Dương) nói riêng, miền Đông nói chung thành căn cứ cách mạng vững chắc, để từ đó quân dân miền Đông có những trận đánh xuất quỷ nhập thần, khiến thực dân Pháp và bọn tay sai phải kiêng nể, khiếp sợ. Biệt danh Huỳnh Văn Nghệ - Hùm xám miền Đông cũng bắt đầu nổi lên từ đó…
Trong Vo Ngua Troi Nam, Huỳnh Văn Nghệ là nhân vật dẫn dắt toàn bộ câu chuyện như một nhân chứng lịch sử! . Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân cho biết, ông muốn xây dựng nhân vật Huỳnh Văn Nghệ trước hết là một con người, một nhà thơ nhiều cảm xúc chứ không chỉ là một nhà quân sự khô khan. Hai người phụ nữ gắn bó với cuộc đời Huỳnh Văn Nghệ được đưa vào phim là hai hình ảnh rất cảm động về đức hy sinh, tình yêu lớn lao mà họ đã dành cho Huỳnh Văn Nghệ. Nếu nhân vật cô Lan và cô Thành trong phim là hai người phụ nữ có thật ngoài đời thì nhân vật cô Nhạn - người phụ nữ thứ ba yêu Huỳnh Văn Nghệ - là nhân vật hư cấu. Tôi vẫn nghĩ, một người tài giỏi, có tâm hồn thi ca lãng mạn như Huỳnh Văn Nghệ được nhiều phụ nữ yêu thương cũng là lẽ thường. Vấn đề là đưa vào phim sao cho hợp lý, chấp nhận được, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân bộc bạch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét